standard
นิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโต (Nikolaus August Otto) เกิด 10 มิถุนายน พ.ศ. 2375
ในสมัยที่มีการใช้งานเครื่องจักรไอน้ำเป็นแหล่งพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม บรรดานักประดิษฐ์พยายามสร้างมอเตอร์สำหรับโรงงานอุสาหกรรมเหล่านั้น จึงนำไปสู่การประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน แม้ว่าฌอง โยเซฟฟ์ เอเตียง เลอนัวร์ จะเป็นคนแรกในการประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ว่าเครื่องยนต์สี่จังหวะของนิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโตนักประดิษฐ์ชาวเยอรมันเหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวทุกชนิด และใช้ขับเคลื่อนในทุกรูปแบบของยานพาหนะไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ เรือ หรือแม้กระทั่งเครื่องบิน
ในปี พ.ศ.2405 มีการจดสิทธิบัตรของเครื่องยนต์สี่จังหวะไว้แล้ว แต่ว่าผู้คิดค้นยังมิได้สร้างเครื่องยนต์ต้นแบบที่ใช้งานได้จริง ต่อจากนั้นอีก 14 ปี นิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโต ได้ประยุกต์ใช้หลักการจากสิทธิบัตรดังกล่าวและผลงานอื่น ๆ อีก ในการสร้างต้นแบบเครื่องยนต์สี่จังหวะหรือที่รู้จักในเวลานั้น “วัฏจักรอ๊อตโต” (Otto Cycle) มีหลักการทำงาน ดังนี้ (1) ดูด : ลูกสูบเคลื่อนที่ลง ดูดเชื้อเพลิงและอากาศเข้ากระบอกสูบ (2) อัด : ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นอัดเชื้อเพลิงและอากาศในกระบอกสูบ (3) ระเบิดหรือกำลัง : จุดประกายไฟ เชื้อเพลิงและอากาศที่มีความดันสูงจุดระเบิดดันลูกสูบเคลื่อนที่ลง หมุนเพลาข้อเหวี่ยง และถ่ายกำลังผ่านระบบส่งกำลังไปหมุนล้อรถยนต์ (4) คาย : ลูกสูบเคลื่อนขึ้นและขับก๊าซเสียออกจากกระบอกสูบ
นิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโต เสียชีวิตในวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2434 ด้วยอายุ 58 ปี เครื่องยนต์สี่จังหวะบางส่วนที่เขาประดิษฐ์จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เยอรมัน(Deutsches Museum) ในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน
ในสมัยที่มีการใช้งานเครื่องจักรไอน้ำเป็นแหล่งพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมขนาดย่อม บรรดานักประดิษฐ์พยายามสร้างมอเตอร์สำหรับโรงงานอุสาหกรรมเหล่านั้น จึงนำไปสู่การประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน แม้ว่าฌอง โยเซฟฟ์ เอเตียง เลอนัวร์ จะเป็นคนแรกในการประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ว่าเครื่องยนต์สี่จังหวะของนิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโตนักประดิษฐ์ชาวเยอรมันเหมาะสำหรับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวทุกชนิด และใช้ขับเคลื่อนในทุกรูปแบบของยานพาหนะไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ เรือ หรือแม้กระทั่งเครื่องบิน
ในปี พ.ศ.2405 มีการจดสิทธิบัตรของเครื่องยนต์สี่จังหวะไว้แล้ว แต่ว่าผู้คิดค้นยังมิได้สร้างเครื่องยนต์ต้นแบบที่ใช้งานได้จริง ต่อจากนั้นอีก 14 ปี นิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโต ได้ประยุกต์ใช้หลักการจากสิทธิบัตรดังกล่าวและผลงานอื่น ๆ อีก ในการสร้างต้นแบบเครื่องยนต์สี่จังหวะหรือที่รู้จักในเวลานั้น “วัฏจักรอ๊อตโต” (Otto Cycle) มีหลักการทำงาน ดังนี้ (1) ดูด : ลูกสูบเคลื่อนที่ลง ดูดเชื้อเพลิงและอากาศเข้ากระบอกสูบ (2) อัด : ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นอัดเชื้อเพลิงและอากาศในกระบอกสูบ (3) ระเบิดหรือกำลัง : จุดประกายไฟ เชื้อเพลิงและอากาศที่มีความดันสูงจุดระเบิดดันลูกสูบเคลื่อนที่ลง หมุนเพลาข้อเหวี่ยง และถ่ายกำลังผ่านระบบส่งกำลังไปหมุนล้อรถยนต์ (4) คาย : ลูกสูบเคลื่อนขึ้นและขับก๊าซเสียออกจากกระบอกสูบ
นิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโต เสียชีวิตในวันที่ 26 มกราคม พ.ศ.2434 ด้วยอายุ 58 ปี เครื่องยนต์สี่จังหวะบางส่วนที่เขาประดิษฐ์จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เยอรมัน(Deutsches Museum) ในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน
นิเคลาส์ เอากุสต์ อ๊อตโต (Nikolaus August Otto) เกิด 10 มิถุนายน พ.ศ. 2375
Expired date