ออกจากฝั่งทะยานฟ้าแล้ว...เรือไฟฟ้าบินได้ลำใหญ่่สุด
Science News Categories
Publish date
13/03/2025
Image
1

การทดสอบเรือไฟฟ้าบินได้ (seaglider) ขนาดจริง สำหรับผู้โดยสาร 12 ที่นั่ง ซึ่งเป็นทั้งเรือและเครื่องบินที่ลอยขึ้นได้ด้วยแรงยกที่ปีกใกล้พื้นน้ำและเทคนิคการติดปีกที่ใต้ท้องเรือ ประสบความสำเร็จในการบินเหนือคลื่นน้ำโดยใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น นับเป็นก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์การคมนาคมขนส่ง

 

วันที่ 6 มีนาคม 2568 บริษัท Regent ผู้พัฒนาและผู้ผลิตเรือไฟฟ้าบินได้ (seaglider) สำหรับผู้โดยสาร 12 ที่นั่ง ลำแรกของโลก ประกาศความสำเร็จในการทดสอบทางเทคนิคของยานพาหนะทางทะเลรูปแบบใหม่ที่สามารถเปลี่ยนระหว่างการลอยน้ำและการบินบนผิวน้ำ ในอ่าวแนร์ราแกนเซตต์ รัฐโรดไอแลนด์ (Narragansett Bay, Rhode Island) สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนการบินพร้อมลูกเรือภายหลังในปีนี้ และหากสำเร็จจะทำให้เป็นเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าจะต้องบินอยู่เหนือผิวน้ำก็ตาม

1

 

Richard Anderson ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการบินและอวกาศ จากมหาวิทยาลัย Embry-Riddle Aeronautical University ในรัฐฟลอริดา ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Regent ให้ความเห็นว่า การผลิตเครื่องบินที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวนับเป็นเรื่องที่ท้าทายเพราะต้องบรรทุกแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ซึ่งเพิ่มน้ำหนักโดยรวมและลดระยะทางที่สามารถบินได้ อย่างไรก็ตาม เรือไฟฟ้าบินได้ รุ่น Viceroy จากบริษัท Regent สามารถบินได้อย่างมีประสิทธิภาพทางพลังงาน ด้วยปรากฏการณ์ที่เรียกว่า wing-in-ground effect

หรือผลกระทบของแรงยกที่ปีกใกล้พื้นน้ำ เทคนิคนี้จะทำให้เกิดชั้นอากาศที่คล้ายเบาะรองระหว่างเครื่องบินที่บินในระดับต่ำกับพื้นดินหรือผิวน้ำด้านล่าง ชั้นอากาศนี้จะช่วยรองรับยานพาหนะและลดแรงต้านอากาศโดยป้องกันไม่ให้เกิดกระแสอากาศหมุนวนที่ปลายปีก มีไม่กี่ยานพาหนะที่ใช้ประโยชน์จากปรากฏการณ์นี้ เนื่องจากทำงานได้เฉพาะเมื่อลอยต่ำ และต้องอยู่เหนือพื้นผิวที่เรียบ เช่น ทะเลที่สงบและไม่มีคลื่นสูง

เพื่อให้ยานพาหนะสามารถเคลื่อนที่ในน่านน้ำที่มีคลื่นแรงได้้ Regent จึงติดไฮโดรฟอยล์ (hydrofoil) หรือครีบที่มีลักษณะคล้ายปีกที่ใต้ท้องเรือ หลังออกจากท่า เรือที่ลอยอยู่บนผิวน้ำจะเปลี่ยนเป็นโหมดไฮโดรฟอยล์ได้เมื่อเพิ่มความเร็วมากพอจนถูกยกขึ้นจากน้ำ และทะยานขึ้นสู่อากาศได้อย่างสมบูรณ์ แม้ว่าจะต้องบินอยู่ในระดับเหนือคลื่นน้ำที่ไม่เกินช่วงกว้างของปีก (ในกรณีนี้คือ 20 เมตร) ก็ตาม นอกจากนี้ยังได้ลดความซับซ้อนของการควบคุมเรือบินได้โดยการใช้ระบบควบคุมเป็นแบบอัตโนมัติมากขึ้น ทำให้ลูกเรือไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตนักบิน เพียงแค่ขับ Viceroy เหมือนเรือ เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา เร่งหรือชะลอความเร็วเท่านั้น

Regent มีแผนพัฒนาเรือไฟฟ้าบินได้ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 12 คน และลูกเรือ 2 คน เพื่อทำให้การเดินทางระหว่างเมืองชายฝั่งสะดวกขึ้นและมีค่าใช้จ่ายถูกลง Viceroy มีแบตเตอรี่ที่สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 300 กิโลเมตร และมีความเร็วเดินทางสูงสุดที่ 290 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเร็วกว่าทุกเรือโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างมาก

 

1

 

อ้างอิง

https://www.newscientist.com/article/2471527-largest-all-electric-flying-machine-begins-sea-trials/

https://www.regentcraft.com/news/regent-begins-sea-trials-of-first-passenger-carrying-seaglider

 

ค้นคว้าเพิ่มเติม https://youtu.be/__is4z4o4NE

Created by
เรียบเรียงโดย แก้วนภา โพธิ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ